Làm đi chờ chi – Andy Ramage

Sau khi mình lật đến trang cuối cùng và gấp cuốn sách lại, mình biết mình đã trải qua một hành trình tuyệt vời ông mặt trời và mình vô cùng hào hứng để tiếp tục tự mình bước đi đến những mục tiêu tiếp theo của cuộc sống.

“Hạnh phúc không nằm ở nơi cuối hành trình tiến tới mục tiêu. Hạnh phúc không phải kết quả cuối cùng, mà nằm ở quá trình cố gắng.”

Trên con đường mình đi cùng huấn luyện viên qua sách Andy Ramage lần này, mình thật sự cảm thấy được tiếp sức mỗi ngày thay vì bị thúc đẩy để vắt kiệt hết sức lực của bản thân. Mình cảm thấy như vừa nâng cấp chính mình lên – mình khác bản thân mình của 30 ngày trước. Thiệt vậy không? Và tại sao thế?

Thú thực, đây cũng là lần đầu mình kiên nhẫn đi theo một cuốn “sách bài tập” như Làm đi chờ chi. Mình đã cầm sách lên mỗi sáng, và cầm nó lên vào mỗi tối để reflect lại bản thân. Quá trình này thực ra cũng có ngày lủng lỗ, thậm chí hẳn vài ba ngày không đụng tới. Nhưng chính Andy Ramage – tác giả khiến mình cảm thấy rằng “Không sao đâu” nếu mình bỏ qua một vài ngày. Miễn là mình tiếp tục, mình không bỏ cuộc luôn thì chúng mình đều còn cơ hội.

Một điều khiến mình vận dụng cuốn sách chưa được hoàn toàn 100% là do các mục tiêu của mình ở giai đoạn này đang thay đổi liên tục. Mình có quá nhiều thứ chưa giải quyết được khiến cho việc tập trung vào duy nhất một mục tiêu khiến mình cảm thấy không an tâm. Do đó, mình đã dùng cuốn sách theo cách hơi khác so với tác giả mong muốn, mình vẫn ghi lại những mục tiêu mà mình muốn tập trung vào ngày hôm đó, và sau khoảng 10 ngày mình đã bắt đầu nhận ra được điều mình cần tập trung vào, vì đó là điều hiện tại đang được ghi lại nhiều nhất. Do đó, nếu bạn không biết bắt đầu với mục tiêu nào trước thì có thể thử giống mình, cứ làm theo bản thân mách bảo thôi, miễn là đừng từ bỏ.

Dựa trên rất nhiều nghiên cứu khoa học có bằng chứng rõ ràng, Làm đi chờ chi không giúp bạn đạt được mục tiêu chỉ dựa vào các câu chuyện ngụ ngôn không ai chứng thực, hay các tấm gương sáng chói bạn đã nghe cả hàng chục lần. Lộ trình mà Andy Ramage đưa ra cũng được nghiên cứu rất kỹ càng, đa phần sẽ “rơi” trúng ngay những ngày là điểm vàng của làng tụt mood. Sau khi đi hết một vòng lặp 28 ngày, mình thấy rằng mọi thứ đơn giản hơn chúng ta nghĩ rất nhiều. Hơn nữa, sự thực là mình đã đạt được 1 mục tiêu mình đề ra trong giai đoạn 28 ngày này khiến mình càng có thêm niềm tin để tiếp tục chinh phục những ngọn núi khác.

Mình cũng muốn cảm ơn tác giả vì đã kéo mình ra khỏi vũng lầy của những thói quen xấu, từ khi mỗi ngày đều đo lại các chỉ số về giấc ngủ, vận động, dinh dưỡng, các mối quan hệ, thời gian yên tĩnh và đầu óc tỉnh táo, mình đã nâng được năng lượng và tần số tích cực của mình lên cao hơn. Mình có ý thức hơn về một tối ngủ không ngon giấc hay một bữa ăn thiếu lành mạnh, những điều ấy tưởng nhỏ bé thôi, nhưng đã giúp ích rất nhiều trên con đường đạt được những mục tiêu mới của mình. Có thể chúng mình sẽ có những vòng lặp dài hơn hoặc ngắn hơn 28 ngày, đôi khi là những tháng ngày không có mục tiêu nào quá quan trọng để hướng tới. Khi đó, mình mong rằng vẫn giữ được 6 chủ thể này có số điểm thật cao. Rốt cuộc thì, tại sao lại sống bừa bộn và tùy tiện với cuộc đời của chính mình, trong khi “Memento Mori” – một ngày nào đó chúng ta có thể sẽ không tồn tại nữa?

Kim Xuân

2 bình luận cho “Làm đi chờ chi – Andy Ramage”

Bình luận về bài viết này