Sức mạnh của thói quen

Vậy là lại sắp hết tháng đầu tiên của năm 2024. Mục tiêu năm mới của mọi người như thế nào rồi?

Năm mới thường bắt đầu với những cuộc cách mạng thay đổi bản thân, nhiều người đặt những mục tiêu và dán chúng trên tường để mong năm mới sẽ đạt được nó. Sẽ thế nào khi ta đạt được vài điều, nhưng cũng không đạt được nhiều điều?

Chúng ta chỉ có 24h

Điều đầu tiên và cũng là điều quan trong nhất đó chính là thời gian hữu hạn. Nếu còn lướt điện thoại hàng giờ thì đừng hỏi tại sao những mục tiêu năm ngoái cũng như năm nay đều dậm chân tại chỗ. Mình đã thử nghiệm bằng cách hẹn giờ giới hạn cho các ứng dụng mạng xã hội như TikTok, Facebook, Instagram và điều tuyệt vời là screentime của mình giảm đáng kể. Chính những điều nho nhỏ như là lời nhắc từ điện thoại rằng hết giờ lướt rồi, khiến mình cảm thấy tội lỗi và lướt ít đi.

Và cũng chỉ vì mình có 24h thôi, nên những ưu tiên trong ngày thực sự rất quan trọng. Mình để ý rằng nếu mình đang không vui vì một chuyện nào đó, nó có thể là công việc hay chuyện tình cảm, thì lượng thời gian mình dành để suy nghĩ về nó khá là nhiều khiến cho mình mất nhiều thời gian và hao tốn cả tinh thần. Bảo vệ năng lượng của bản thân khỏi sự ảnh hưởng của những nguồn năng lượng tiêu cực, như là sự uể oải của một ai đó xung quanh bạn, và bảo vệ tâm trí bằng cách bao quanh mình bởi những ý nghĩ tích cực, sẽ khiến mọi thứ đi vào quỹ đạo của nó. Nếu môi trường làm việc khiến bạn cảm thấy tâm trí mình bị lây những ý nghĩ độc hại, thì có lẽ đó là lúc để thay đổi mình ra khỏi môi trường đó. Mình đã từng trải qua khoảng thời gian dài cố gắng làm một công việc “ổn định” để rồi những ý nghĩ tiêu cực bào mòn mình từng ngày, trong khi lẽ ra nếu mình cố gắng thoát khỏi nó, những mục tiêu sẽ không chỉ nằm trên giấy một thời gian dài.

Bạn cần quý trọng thời gian và sức lực của mình

Sẽ thật buồn cười khi làm việc vất vả để đổi lấy số tiền không xứng đáng với giá trị lao động bạn tạo ra. Những gì mình làm ra là những gì bạn cần “bán” với giá tốt nhất, ít nhất đừng để bản thân cảm thấy ấm ức. Vì sao mình nhắc tới điều này khi bài viết nói về thói quen? Bởi chúng ta có thể làm việc ở một nơi thật lâu để rồi làm theo thói quen, nhưng lương cũng được trả theo “thói quen”. Như mình vừa nói, thời gian ít lắm, nên những điều gì mà ta đang dùng thời gian để đổi lấy tiền, thì cần phải cân nhắc lại chúng thật kỹ. Bạn có muốn mình cứ theo thói quen hoài, hay muốn rèn luyện để phát triển mình tốt hơn nữa. Làm gì có nhiều thời gian như thế để lúc nào cũng dành thật nhiều cho công việc?

Muốn đi du lịch khắp nơi, điều đầu tiên cần làm đó là kỷ luật. Quý trọng thời gian của mình, làm việc càng ngày càng hiệu quả hơn, không tiêu thời gian vào những điều vô bổ, phát triển bản thân và coi đó là thói quen hằng ngày. Nếu không có thời gian nhiều hơn năm ngoái, làm sao bạn có thể thực hiện những mục tiêu năm mới được cơ chứ? Bản thân chúng ta cũng như một “sản phẩm”, cần có đường đi nước bước rõ ràng, vì nguồn lực là có hạn. Nếu cứ đâm đầu mà đi, làm việc với đồng lương không thay đổi nhiều sau năm tháng, nhưng số lượng công việc ngày càng nhiều lên và chẳng còn tìm thấy niềm vui trong công việc nữa, thì đó là dấu hiệu để bạn bắt đầu quý trọng thời gian và giá trị lao động mà bạn tạo ra, nghĩa là làm gì thì hãy xứng đáng với công sức của mình.

Nếu như tháng đầu tiên chẳng suôn sẻ

Mình thú thực, tháng đầu tiên mình chưa đạt được nhiều điều như mình đã dự định. Tuy nhiên, mình vui vì mình vẫn viết ra được những điều mình đúc kết, để thấy được rằng việc nhận ra vì sao nó chưa đúng, là bước đầu tiên để làm nó đúng. Mình nhìn lại và thấy rằng vẫn có những điều mình làm được, như là tập thói quen ghi chép chi tiêu mỗi ngày, tiết kiệm hằng ngày để đi du lịch, hay mỗi ngày học ngoại ngữ trên Duolingo. Mọi thứ có thể đã tệ hơn, nhưng thực tế thì mình ít nhất ra cũng nhận được nhiều bài học khi nhìn nhận lại những điều xung quanh trong cuộc sống để kịp thời điều chỉnh. Bây giờ mới là tháng 1 mà, còn tận 11 tháng nữa, và trong những tháng tiếp theo, mình tin là bản thân sẽ luôn phát triển hơn mỗi ngày nếu mình tin vào tiềm lực của chính mình.

Thời gian không chờ đợi ai, và thói quen tốt sẽ đem lại những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống. Mình mong rằng bài viết be bé này sẽ là động lực cho những giấc mơ ngủ quên được thức dậy và tiếp tục, hoặc ít nhất ra bản thân mình sau này khi mỏi mệt có thể đọc lại và có động lực tiếp tục phát triển bản thân. Nào, và giờ thì đi ngủ để mai tiếp tục một cuộc hành trình thú vị mới.

Kim Xuân

Bình luận về bài viết này